Viết đoạn văn trình bày luận điểm lớp 8

Share:

Soạn bài xích Viết đoạn văn uống trình diễn vấn đề trang 79 SGK Ngữ Văn 8 tập 2. Câu 3. Viết những đoạn văn uống ngắn xúc tiến ý những luận điểm sau: a) Học nên phối hợp làm bài xích tập thì mới có thể hiểu bài bác.

Bạn đang đọc: Viết đoạn văn trình bày luận điểm lớp 8


TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM THÀNH MỘT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN

1. (trang 80, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

 Đọc những đoạn văn sau và vấn đáp câu hỏi.

a) Huống gì thành Đại La, kinh thành cũ của Cao Vương: Tại vào nơi trung trung khu ttách đất; được loại gắng rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi phái nam bắc đông tây; lại nhân tiện phía quan sát sông dựa núi. Địa nuốm rộng lớn cơ mà bằng; khu đất đai cao cơ mà thoáng. Dân cư ngoài chịu đựng chình ảnh khốn khổ ngập lụt; muôn trang bị cũng rất mực nhiều mẫu mã xuất sắc tươi. Xem mọi đất Việt ta, chỉ khu vực này là win địa. Thật là vùng hội tụ trọng yếu của tư phương đất nước; cũng chính là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương vãi muôn đời.

(Lí Công Uẩn, Chiếu dời đô)

b) Đồng bào ta ngày này cũng tương đối xứng danh cùng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc mang lại các con cháu nhi đồng trẻ thơ, tự phần đông việt kiều ngơi nghỉ quốc tế tới những đồng bào sống vùng trợ thời bị chiếm, từ bỏ quần chúng. # miền ngược cho miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu thương nước, ghét giặc. Từ đông đảo chiến sĩ dạng hình trận Chịu đói mấy ngày nhằm bám sát đem giặc đặng hủy hoại giặc, tới các công chức sống hậu pmùi hương nhịn nạp năng lượng nhằm cỗ vũ quân nhân, trường đoản cú các thanh nữ khuyên ck nhỏ đi tòng quân nhưng mà mình thì xung phong góp vấn đề vận tải đường bộ, cho đến những bà bầu đồng chí snạp năng lượng sóc yêu thương thơm bộ đội nlỗi con đẻ của bản thân mình. Từ đầy đủ nam giới phái nữ công nhân với dân cày thi đua tăng gia sản xuất, ko quản lí khó nhọc tập sẽ giúp đỡ một phần vào binh lửa, cho tới phần lớn đồng bào điền nhà qulặng đất ruộng cho nhà nước,… Những động tác cao tay đó, Tuy khác nhau địa điểm bài toán làm cho, nhưng lại phần đa như thể nhau địa điểm lòng nồng dịu yêu thương nước.

(TP HCM, Tinc thần yêu nước của dân chúng ta)

- Xác định câu chủ thể (câu nêu luận điểm) trong những đoạn vnạp năng lượng.

- Câu chủ thể vào từng đoạn được đặt ở trong phần nào (đầu hay cuối đoạn)?

- Trong nhị đoạn văn uống bên trên, đoạn làm sao được viết Theo phong cách diễn dịch với đoạn như thế nào được viết theo cách quy nạp? Phân tích biện pháp suy diễn và quy hấp thụ trong đoạn vnạp năng lượng.

Trả lời:

- Câu chủ đề vào từng đoạn:

(a) Thật là vùng tập trung trọng yếu của 4 phương tổ quốc, cũng là nơi đế đô số 1 của đế vương muôn thuở.

(b) Đồng bào ta thời buổi này cũng tương đối xứng danh với thánh sư ta những năm trước.

- Câu chủ đề hoàn toàn có thể đặt tại đầu đoạn văn cũng hoàn toàn có thể đặt ở cuối đoạn văn

- Đoạn a) Viết Theo phong cách quy nạp (câu chủ thể nằm tại vị trí cuối đoạn, tóm lại ý của toàn đoạn)

- Đoạn b) Viết Theo phong cách diễn dịch (câu chủ đề nằm ở vị trí đầu đoạn, các câu sau triển khai tiếp ý câu nhà đề).

2. (trang 80, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Đọc đoạn văn sau và vấn đáp thắc mắc.

Ở màn đầu chương thơm XIII, chình họa nhà vợ ck địa chủ Nghị Quế, Ngô Tất Tố mang lại bưng vào đấy một chiếc rổ lún nhín bốn chó nhỏ. <…> Quái thế là Ngô Tất Tố. Mới coi, ai cũng thấy vk chồng địa công ty cũng chỉ cần nhỏng các tín đồ không giống mê thích chó, yêu gia súc, tưởng người lành hoặc kẻ ác nghiệt cũng ko khác nhau gì lắm vào bài toán nuôi chó con. Thằng chồng xăng xái cho chó ăn cơm trắng, ôn tồn hỏi về chó, rồi xem tướng tá chó. Hắn vui miệng. Vợ hắn với hắn bù khú <…> cùng nhau bên trên câu chuyện chó nhỏ. Ấy vắt rồi là đùng đùng gisống giọng chó má ngay lập tức cùng với người mẹ bé chị Dậu đứng đấy. Đoạn này, khá lắm, bác Tố ạ! Cho thằng đơn vị giàu rước chó vào nhà, nó new càng hiện chất chó đểu của ách thống trị nó ra.

(Nguyễn Tuân, Truyện “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố)

a) Hãy xem Ngữ văn uống 7, tập nhì cùng mang đến biết: Lập luận là gì? Tìm vấn đề với biện pháp lập luận trong khúc văn uống bên trên. (Gợi ý: Có đề xuất công ty vnạp năng lượng dùng phnghiền tương bội phản giỏi không?)

b) Cách lập luận trong khúc văn uống bên trên gồm tạo cho luận điểm trlàm việc đề nghị phân minh, đúng đắn cùng tất cả sức thuyết phục mạnh khỏe không?

c) Em có dìm xét gì về Việc thu xếp các ý trong khúc văn uống vừa dẫn? Nếu tác giả bố trí dấn xét Nghị Quế "đùng đùng giở giọng chó má ngay với bà bầu con chị Dậu" lên trên mặt và đưa thừa nhận xét "bà xã ông chồng địa nhà cũng... say đắm chó, yêu thương gia súc" xuống dưới thì hiệu quả lập luận của đoạn văn uống sẽ bị ảnh hưởng nuốm nào?

d) Trong đoạn văn, phần lớn cụm tự chuyện chó bé, giọng chó má, thằng bên nhiều rước chó vào trong nhà, hóa học chó đểu của thống trị nó được xếp cạnh nhau. Cách viết ấy bao gồm khiến cho sự trình bày vấn đề thêm chặt chẽ cùng hấp dẫn không? Vì sao?

Trả lời: 

a)

- Lập luận là giải pháp nêu luận cđọng để dẫn đến luận điểm. Lập luận đề xuất ngặt nghèo, hợp lí thì bài xích văn mới gồm mức độ ttiết phục.

- Luận điểm trong đoạn văn: “Cho thằng công ty giàu rước chó vào trong nhà, nó bắt đầu càng hiện nay chất chó đểu của ách thống trị nó ra”

- Cách lập luận: tác giả vẫn cần sử dụng phép tương phản

b) Cách lập luận trong đoạn vnạp năng lượng vẫn tạo cho vấn đề trsống yêu cầu tách biệt, đúng mực và bao gồm mức độ tmáu phục trẻ trung và tràn đầy năng lượng.


c) Cách bố trí ý trong khúc vnạp năng lượng hợp lý. Nếu người sáng tác xếp dấn xét Nghị Quế “đùng đùng gingơi nghỉ giọng chó má ngay lập tức với chị em con chị Dậu” lên trên với đưa dấn xét “vợ ông chồng địa công ty cũng... yêu thích chó, yêu gia súc” xuống dưới thì hiệu quả của đoạn văn sẽ không đúng trình trường đoản cú trước sau của bạn dạng thân vụ việc là làm cho trông rất nổi bật vấn đề “hóa học chó đểu của ách thống trị nó”.

d) Trong đoạn văn uống, đa số các từ “chuyện chó con”, “giọng chó má”, “thằng đơn vị giàu rước chó vào nhà”, “hóa học chó đểu của thống trị nó” được xếp cạnh nhau khiến cho sự trình diễn luận điểm thêm nghiêm ngặt cùng lôi kéo do vừa luân phiên vào một ý tđọng phổ biến, vừa khiến cho thực chất trúc thiết bị của bầy địa chủ chỉ ra thành hình hình họa rõ ràng, lí trúc.


1. (trang 82, SGK Ngữ văn uống 8, tập 2)

Đọc hai câu vnạp năng lượng sau và biểu đạt ý từng câu thành một luận điểm nđính thêm, gọn, rõ. 

a) Trước hết là rất cần được tránh cái lối viết “rau muống” tức thị lằng nhằng “trường giang đại hải”, có tác dụng cho những người xem như thể “chắt chắt vào rừng xanh”.

(Sài Gòn, Cách viết)

b) Ngoài vấn đề đam mê viết, loại đam mê sản phẩm nhì của Nguim Hồng là được truyền nghề cho bạn tphải chăng.

(Nguyễn Tuân)

Trả lời: 

Diễn đạt thành luận điểm nđính thêm gọn:

a) Trước hết là cần tránh lối viết nhiều năm mẫu, lan man

b) Ngoài vấn đề đắm say viết. Ngulặng Hồng còn thích truyền nghề cho bạn trẻ

2. (trang 82, SGK Ngữ vnạp năng lượng 8, tập 2)

Đoạn văn uống tiếp sau đây trình bày vấn đề gì và sử dụng các luận cđọng nào? Hãy nhấn xét về cách thu xếp luận cđọng và phương pháp biểu đạt của đoạn vnạp năng lượng.

Tôi thấy Tế Hanh là 1 trong những tín đồ tinch lắm. Tế Hanh sẽ ghi được vài nét vô cùng thần diệu về cảnh sinh hoạt vùng quê nhà. Người nghe thấy cả mọi điều ko hình sắc đẹp, không thanh khô âm nhỏng “mảnh hồn làng” bên trên “cánh buồm giương”, nhỏng giờ hát của hương thơm đồng gợi cảm con phố quê nho nhỏ. Thơ Tế Hanh đưa ra vào trong 1 trái đất khôn xiết gần gũi thường ta chỉ thấy một bí quyết mờ mờ, loại nhân loại đông đảo cảm tình ta đang lặng lẽ trao đến chình ảnh vật: sự mỏi mệt say sưa của con thuyền lúc trở về bến, nỗi thống khổ hóa học chứa trên toa tàu trĩu nặng, rất nhiều vui bi thiết sầu tủi của một tuyến đường.

Xem thêm: Miami Tai Manmade - Tai Halo (Taihalo)

(Hoài Thanh khô, Thi nhân Việt Nam)

Trả lời: 

- Luận điểm “Tế Hanh là một tín đồ tinch lắm”

- Luận điểm ấy tất cả 2 luận cứ

+ Tế Hanh vẫn ghi được đôi điều khôn xiết kì diệu về chình họa sinc hoạt chốn quê nhà.

+ Thơ Tế Hanh chuyển ta vào trong 1 quả đât gần cận cùng với mỗi con người.

Các luận cứ đó được xếp đặt theo trình trường đoản cú tăng tiến, luận cứ đọng sau thể hiện một mức độ tinh tế và sắc sảo cao hơn đối với luận cứ đọng đầu. Nhờ đó tín đồ đọc đã đạt được hứng thú tạo thêm.


3. (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Viết các đoạn văn uống nđính thêm triển khai ý các vấn đề sau:

a) Học nên kết hợp làm cho bài xích tập thì mới phát âm bài.

b) Học vẹt không cải tiến và phát triển được năng lượng suy xét.

Trả lời:

a. Cho luận điểm: "Học yêu cầu kết phù hợp với làm cho bài bác tập new đọc bài".

- Các luận cứ:

+ Học để nắm bắt trí thức, mặc dù thế Việc củng vắt gần như trí thức nắm bắt được còn đặc biệt rộng.

(Dẫn chứng: Có nhiều người dân trong tiếp thu kiến thức tiếp thu được nhiều kiến thức và kỹ năng cơ mà sau một thời hạn không thực hành, kỹ năng và kiến thức bị mai một, rơi rụng).

+ Làm bài xích tập để giúp nối tiếp rộng về kiến thức và kỹ năng.

(Chứng minh: Lý tmáu phải được soi hấp thụ vào bài tập, trường đoản cú lý thuyết để tìm thấy hướng giải quyết và xử lý vào bài xích làm, tự kia kiến thức và kỹ năng trở nên gồm ích).

+ Việc có tác dụng bài xích tập tiếp tục sẽ củng gắng tri thức công dụng nhất.

(Với những người dân siêng năng làm cho bài bác tập, mọi kiến thức thu nhận ra không chỉ có củng nắm học thức kết quả hơn nữa được nâng cấp, hoàn thiện hơn khi tiếp xúc với thực tế).

 b. Luận điểm: "Học vẹt ko phát triển được năng lượng tứ duy".

- Giải say đắm khái niệm: học vẹt.

(Học vẹt chỉ với nói thao thao như vẹt tuy nhiên thiếu hiểu biết nhiều mình nói gì, không ít người chỉ cố kỉnh học ở trong lòng nhưng ko núm được thực chất của vấn đề).

- Học vẹt làm cho trí não trở yêu cầu lười biếng: lúc không sử dụng làm việc tư duy, đối chiếu, giải thích… các khả năng thiết yếu của bốn duy ko được rèn luyện.

4. (trang 82, SGK Ngữ văn uống 8, tập 2)

Để làm minh bạch vấn đề "Vnạp năng lượng lý giải cần được viết mang lại dễ dàng nắm bắt, em vẫn đưa ra phần nhiều luận cứ đọng nào? Những luận cđọng ấy rất cần phải thu xếp theo một trình từ bỏ như thế nào nhằm tăng hiệu quả tngày tiết phục của đoạn văn?

Trả lời:

Các luận cứ của luận điểm ấy hoàn toàn có thể được bố trí như sau:

- Văn uống lý giải được viết ra nhằm làm cho người gọi hiểu.

- Giải thích hợp càng khó đọc thì fan viết càng khó giành được mục đích.

- trái lại, lý giải càng dễ nắm bắt thì tín đồ gọi càng dễ dàng lĩnh hội, dễ dàng lưu giữ, dễ dàng tuân theo.

Bài viết liên quan